ആശയങ്ങള് വായനക്കാരില് എത്തിക്കുക എന്നതാണ് എതോരു എഴുത്തുകാരന്റെയും ധര്മം. ജീവിതത്തിന്റെ സന്ദേശങ്ങള് പഠനങ്ങളിലും ലേഖനങ്ങളിലും നേരിട്ടവതരിപ്പിക്കുമ്പോള് കവിതയിലും കഥയിലും ഒക്കെ സംഭവങ്ങളിലൂടെയും കഥാപാത്രങ്ങളിലൂടെയും അവതരിപ്പിക്കപ്പെടും. അവിടെ ഭാഷ ഹൃദ്യമാവണം; വികാരങ്ങള് വായനക്കാരനിലേക്ക് സന്നിവേശിപ്പിക്കണം എന്നൊക്കെയുള്ള കടമ്പകള് ഉണ്ട്. ഇത് അച്ചടിയില് ആയാലും ബ്ലോഗിലായാലും ഒരു പോലെ തന്നെ. അത് കൊണ്ട് തന്നെ, ഒരു കഥ അവതരിപ്പിക്കുന്ന മാധ്യമം ബ്ലോഗ് ആണോ അച്ചടി ആണോ എന്ന് മാത്രം നോക്കി ഇന്നത് വില കുറഞ്ഞത് ഇന്നത് കൂടിയത് എന്ന് വിലയിരുത്തുന്നത് മൌഡ്യം തന്നെ. ഉത്കൃഷ്ട സാഹിത്യം ഏതു മാധ്യമം വഴിയും എത്തേണ്ടിടത് എത്തുക തന്നെ ചെയ്യും
എന്ത് കൊണ്ടോ സമയം തൂക്കി വിറ്റു ഏറ്റവും കൂടുതല് കാശുണ്ടാക്കുന്നവര്
ഭിഷഗ്വരന്മാര് ആണ്. അവരില് പെട്ട രണ്ടു പേര് അബ്സറും മനോജും ഇത്തവണത്തെ
ഇരകളില് പെടും. നഷ്ടപ്പെട്ട ബ്ലോഗിനെ പുനര് ജീവിപ്പിച്ച മൊഹിയുദീന്, ഇതിനകം കഥാകാരന് എന്ന് പേരെടുത്ത സുസ്മേഷ് ചന്ദ്രോത് ഇവരാണ് മറ്റു രണ്ടു പേര്.
കാഴ്ച പാടുകള് പാറി പറക്കുന്ന അബസ്വരങ്ങള്
ബു ജി നാട്യങ്ങലോടുള്ള ശക്തമായ എതിര്പ്പാണ് അബസ്വരങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനം. സാഹിത്യം എന്നത് ഏതോ വരേണ്യ വര്ഗ സംസ്കൃതി യുടെ സ്വന്തം എന്ന മട്ട് ഇന്ന് വേണ്ടെന്നു അബസ്വരന് കരുതുന്നു. ആയതിനാല്, 'ഇങ്ങോട്ട് കടക്കരുത്' എന്നാരെങ്കിലും സാഹിത്യ തറവാട്ടിന്റെ തിരുമുറ്റത്തിരുന്നു പറഞ്ഞാല് ആ കാരണവരുടെ ചാര് കസേര മറിച്ചിടുന്ന കുസൃതി കുട്ടി ആവാന് അബ്സരിനു മടിയില്ല. കവിതക്കും കഥയ്ക്കും നോവലിനുമൊക്കെ ലക്ഷണ ശാസ്ത്രം ഉറപ്പിച്ചവരുണ്ട്. എന്നാല് അതിനെ ഒക്കെ കടത്തി വെട്ടി ബഷീറും വീ കെ എന്നും ഒക്കെ പുതിയ പാതകള് വെട്ടിയിട്ടുണ്ട്. അവരെ പോലെ എന്ന് പറയുക അതി ഭാവുകത്വം ആണെങ്കിലും ഒരു തനതു ശൈലി ഈ 'ലാക്കിട്ടരി'ല് കാണുന്നു എന്ന് പറയാതെ വയ്യ.
അബ്സരിന്റെ ബ്ലോഗില് ഉടനീളം ലിങ്കുകളാണ്. ചങ്ങമ്പുഴ ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കില് ഇങ്ങനെ എഴുതിയേനെ
"എവിടെ തിരിഞ്ഞൊന്നു നോക്കിയലെന്ത്-
അവിടെല്ലാം നിറയെ ലിങ്ക് കാണാം
ഒരു കൊച്ചു ലിങ്കെങ്ങാന് ക്ലിക്കിയാലോ
തെരു തെരെ ലിങ്കുകള് ആണ് പിന്നെ"
മത മൈത്രി യുടെ തേര് തെളിക്കുന്നു എന്നവകാശപ്പെടുന്ന നമുക്ക് പലപ്പോഴും കാലിടറി വീഴാറുണ്ട്. മതം രാഷ്ട്രീയം ഇവയൊക്കെ അബ്സര് അബസ്വരം അയക്കുന്ന വിഷയങ്ങള് അത്രേ. അതിലൊന്നും അപസ്വരം ഇല്ല താനും.
"എവിടെ തിരിഞ്ഞൊന്നു നോക്കിയലെന്ത്-
അവിടെല്ലാം നിറയെ ലിങ്ക് കാണാം
ഒരു കൊച്ചു ലിങ്കെങ്ങാന് ക്ലിക്കിയാലോ
തെരു തെരെ ലിങ്കുകള് ആണ് പിന്നെ"
മത മൈത്രി യുടെ തേര് തെളിക്കുന്നു എന്നവകാശപ്പെടുന്ന നമുക്ക് പലപ്പോഴും കാലിടറി വീഴാറുണ്ട്. മതം രാഷ്ട്രീയം ഇവയൊക്കെ അബ്സര് അബസ്വരം അയക്കുന്ന വിഷയങ്ങള് അത്രേ. അതിലൊന്നും അപസ്വരം ഇല്ല താനും.
ആര് എസ എസും എന് ഡി എഫും ഒക്കെ നമ്മുടെ ചര്ച്ച ആവാതെ വയ്യല്ലോ? അറിവില്ലായ്മ ആണ് പല വിവാദങ്ങള്ക്കും ആധാരം. അത്തരം വിഷയങ്ങളില് അറിവ് പകരുക എന്നതാണ് അബ്സര് ദൌത്യവും. അതില് പറയേണ്ടത് ഭംഗിയായി പറയുന്നു ഇവിടെ. കേള്ക്കേണ്ടവര് കേള്ക്കുമോ എന്നത് മറ്റൊരു വിഷയം.
V S അഥവാ വാക്ക്മാറി സഖാവ് അത്യാവശ്യം പ്രതികരിക്കേണ്ട ഒന്ന് തന്നെ. പരിവേഷങ്ങളുടെ പിന്നാലെ കേരളം പായുകയാണ്. മൊത്ത കബളിക്കലിന്റെ ഇടയില് ഒരു ആശ്വാസം കാണുമ്പോള് പറ്റുന്നതാണ്. സെല്വ രാജു പോലെ രാഷ്ട്രീയ നപുംസകങ്ങളെ കണക്കിന് പരിഹസിക്കാന് അബസ്വരക്കാരന് മടിയില്ല എന്നത് ഇതൊരു പക്ഷം ചേരല് അല്ല എന്നതിന് തെളിവത്രേ.
മലബാറുകാര് എന്ന പാവം നിഷ്കളങ്കര്ക്കിടയില് മുനീറിനും ലീഗിനും കണക്കിന് കിട്ടാത്തതിന്റെ കുറവ് അബ്സര് പരിഹരിക്കുന്നുണ്ട്
എപ്പൊഴും വിഹരിക്കുന്ന ബൂ ലോകം അവിടത്തെ കള്ളന്മാര് ഇവയൊക്കെ അബ്സര പ്രഹര വശം വദര് ആകുന്നു. അവരെ പേടിച്ചു ജാവ സ്ക്രിപ്റ്റ് പൂട്ടിട്ടു മുറുക്കിയ അബ്സര പോസ്റ്റുകളില് ചില വരികള് ഇവിടെ ഉധരിക്കണമെങ്കില് എനിക്ക് വീണ്ടും ടൈപ്പ് ചെയ്യേണ്ടി വരുന്നു! കഴുതയെ അലങ്കരിച്ചു അവര് കുതിര ആക്കാന് അവര് ശ്രമിക്കുന്നത്രേ! നടക്കട്ടെ..കഴിയില്ലല്ലോ? ബൂ ലോകക്കാരും ഈ സമൂഹത്തിന്റെ ഭാഗമല്ലേ? അപ്പോള് ഇവിടത്തെ പുഴു കുത്തുകള് കുറെ അവിടെയും എത്തി പ്പെടും.
ചോവയിലേക്ക് വാണം വിടുന്നതിനെ പറ്റിയും അഭിപ്രയ പ്രകടനം ചിന്തിപ്പിക്കുന്നത് തന്നെ.
കഥ എഴുത്ത് അബ്സര് സ്വയം വിലയിരുത്തുന്നത് കാണാമല്ലോ!
ലാക്കിട്ട്ര്ക്ക് കഥ പറച്ചിലും അറിയാം എന്ന് പല കഥകളും തെളിയിക്കുന്നു. കുഞ്ഞു പ്രണയങ്ങള് ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന ഒരു മനസ്സ്! ഒന്നും മറക്കില്ലെന്നറിയാം .. പോലുള്ള കഥകള് ഇതാണ് പറയുന്നത്. പേരിടാന് ഇദേഹം മിടുക്കന് തന്നെ..
ആരോഗ്യ വിഷയങ്ങള് നന്നായി പ്രതിപാദിക്കുന്നു. ഒക്കെ വിസ്തരിക്കാന് സ്ഥല പരിമിതി..പിന്നെ ഒക്കെ വായിച്ചു എന്റെ പുറം പെരുക്കുന്നു..മരുന്നുണ്ടോ ഡോക്ടറെ?
(രണ്ടു വര്ഷം കൊണ്ട് ഈ പഹയന് ഒത്തിരി എഴുതി കൂട്ടിയിരിക്കുന്നു. വയലാര് പാടിയ പോലെ "ഒക്കെ പകര്ത്താന് കഴിഞ്ഞിരി ക്കില്ലെനിക്ക് ..
ആ ഗതി കേടിനു മാപ്പ് ചോദിപ്പു ഞാന് " )
ആ പരിണാമം കൂടി ഒന്ന് കണ്ടു നോക്കൂ!
വേട്ടക്കാരന്റെ കത്തിമുനയില് നിന്നും രക്ഷപ്പെട്ട ചില താളുകള്.. വെള്ളനാടന് ഡയറി..
എഴുത്ത്കാരന് ആത്യന്തികമായി വേണ്ടത് മനുഷ്യത്വമാണ്.
'മാനിഷാദ' എന്ന് പറഞ്ഞാണ് ആദി കവി രൂപപ്പെട്ടത്. ഒരു ഭാഗത്ത് ഘോരാന്ധകാരവും
മറു ഭാഗത്ത് ആഘോഷ ചഷകവും ആയ ജീവിതത്തെ നോക്കി മാക്സിം ഗോര്ക്കി 'അമ്മ'യില്
നമ്മെ ചിന്തിപ്പിക്കുന്നു. കാന്സര് എന്ന കഥയില് കാന്സര് എന്നതിന്റെ
വ്യതസ്ത നിരീക്ഷണങ്ങള് കാണാം. രണ്ടു കാന്സരും രോഗം തന്നെ; ചികിത്സ ക്രമം വ്യത്യസ്തം എന്ന് മാത്രം. "ശരീരത്തില്
വന്ന കാന്സര് അവര് സധൈര്യം നേരിട്ടൂ.. പക്ഷെ സമൂഹത്തില് പടരുന്ന
ഇത്തരം കാന്സെറുകളെ നേരിടാന് അവര്ക്കായില്ലല്ലോ.. ഞാന് ഓര്ത്തു, അത്യാഹിതമായി ചികിത്സിക്കപ്പെടേണ്ട കാന്സര് ഇതിലേതാണ്?"
മദ്യസക്തിയും മറ്റൊരു കാന്സര് ആണ്. അതാണ് 'അച്ഛന് മരിച്ചെങ്കില്... ' എന്ന കവിതയില് നാം കാണുന്നത്.
" മദ്യം വിഷമെങ്കിലച്ഛന് മരിക്കില്ലേ?
അജ്മല് കസബിനെ (ഞാന് അജ്മല് കസബ്) വ്യത്യസ്തമായി ദര്ശിച്ചതും കവി മനസ്സിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തമാണ്.
വിശ്വ മലയാളം പഴയ പദ്യങ്ങളുടെ രീതിയില് എഴുതപ്പെട്ടു കണ്ടത്തില് സന്തോഷം. കവികള് ഉപയോഗിക്കുന്ന പല വാക്കുകളും പുതു തലമുറ അറിയുന്നില്ലെന്ന് അതിലെ കമന്റ് സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു. ഭാഷ മരിക്കുന്നതിന്റെ ആദ്യ പടി ആണ് വാക്കുകള് മറക്കുക എന്നത്. ചില വികാരങ്ങളെ ദ്യോതിപ്പിക്കണമെങ്കില് പ്രത്യേക വാക്ക് വേണം എന്നത് ശരി തന്നെ. പക്ഷെ ബ്ലോഗ് രചനകള് ലളിതം ആയതേ ആളുകള് വായിക്കൂ എന്ന പേരില് ലാളിത്യവും നര്മവും മേല്കൈ നേടുമ്പോള് നഷ്ടമാവുന്നത് വികാരങ്ങളുടെ ശരി പകര്ച്ചയാണ്. തോല്വി, അഭയവത്മീകം , കുടിയിരുത്തല് എന്ന കവിതകളിലോക്കെ അമ്മയുടെ അഥവാ പെണ്ണിന്റെ നൊമ്പരങ്ങള് അറിയുന്ന മനസ്സുണ്ട്. ആദ്യാനുരാഗം-ഒരു സ്വപ്നം, ഊര്ജപ്രതിസ്സന്ധി ആദ്യകാല കവിതകള് ആണെന്ന് തോന്നുന്നു. അതില് ഭാഷ മെച്ചപ്പെടാനുണ്ട്. അനാവൃതം എന്ന കഥ നമ്മെ മനമുരുക്കാതെ ഇരിക്കില്ല. ബാല്യത്തെ അതിന്റെ നിഷ്കളങ്കതയില് തലോടാന് മറക്കുന്ന ഒരു കാലതാനല്ലോ നാം ജീവിക്കുക.
ലേഖനങ്ങളില് ശബരിമല സ്ത്രീ പ്രവേശനം ഒക്കെ ഒത്തിരി ചര്ച്ച ചെയ്ത വിഷയങ്ങള് തന്നെ..കിം ഫലം എന്നല്ലാതെ എന്ത് പറയാന്? പി എസ സി യെ പറ്റി ഉള്ള ലേഖനത്തില് ചില വസ്തുതകള് അറിയാത്തതിന്റെ പ്രശ്നം ഉണ്ട്. മറ്റു ലേഖനങ്ങള് ഒക്കെ ചുറ്റുപാടും നോക്കി നടക്കുന്ന ആളാണ് താന് എന്ന് നമ്മെ ഉണര്ത്തുന്നു. അത്തരക്കാര് കുറഞ്ഞു വരുന്ന കാലത്ത് അതും ഒരു കാര്യം തന്നെ. ആരോഗ്യ രംഗത്തെ പറ്റി കുറെ കൂടി എഴുതാം പിന്നെ Lay Out ഉം നിറങ്ങളുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പും ഒക്കെ മെച്ചപ്പെടുത്തിയാല് നന്ന്.
മദ്യസക്തിയും മറ്റൊരു കാന്സര് ആണ്. അതാണ് 'അച്ഛന് മരിച്ചെങ്കില്... ' എന്ന കവിതയില് നാം കാണുന്നത്.
" മദ്യം വിഷമെങ്കിലച്ഛന് മരിക്കില്ലേ?
അച്ഛന് മരിച്ചാലെന് ദുഃഖം ശമിക്കില്ലേ..
അച്ഛന് മരിച്ചിട്ടെന്നമ്മയെ പോറ്റണം,
അച്ഛന് മരിച്ചിട്ടെന് പെങ്ങളെ കാക്കണം.."
കോളാമ്പി യില് ദാമ്പത്യത്തിന്റെ സ്വരചേര്ച്ച ഇല്ലായ്മയും വൃദ്ധ സദനവും വിഷയം . കഥയുടെ
സങ്കേതത്തിന്റെ തലത്തില് ഈ കഥകളില് നൂനതകള് ദര്ശിക്കാം, എങ്കിലും
ഇവയൊക്കെ നമ്മെ സ്പര്ശിക്കും എന്നതില് എനിക്ക് സംശയം ഇല്ല. അജ്മല് കസബിനെ (ഞാന് അജ്മല് കസബ്) വ്യത്യസ്തമായി ദര്ശിച്ചതും കവി മനസ്സിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തമാണ്.
നാളെപ്പുലര്ച്ചയെന് മരണമാണെങ്കി-
ലുമോര്ക്കാതെ വയ്യന്റെ അന്ത്യകാലം..
നല്ല പാനീയങ്ങള്,നല്ല പദാര്ഥങ്ങളാ-
വോളം തന്നതീ ഭാരതീയര്...
വിശ്വ മലയാളം പഴയ പദ്യങ്ങളുടെ രീതിയില് എഴുതപ്പെട്ടു കണ്ടത്തില് സന്തോഷം. കവികള് ഉപയോഗിക്കുന്ന പല വാക്കുകളും പുതു തലമുറ അറിയുന്നില്ലെന്ന് അതിലെ കമന്റ് സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു. ഭാഷ മരിക്കുന്നതിന്റെ ആദ്യ പടി ആണ് വാക്കുകള് മറക്കുക എന്നത്. ചില വികാരങ്ങളെ ദ്യോതിപ്പിക്കണമെങ്കില് പ്രത്യേക വാക്ക് വേണം എന്നത് ശരി തന്നെ. പക്ഷെ ബ്ലോഗ് രചനകള് ലളിതം ആയതേ ആളുകള് വായിക്കൂ എന്ന പേരില് ലാളിത്യവും നര്മവും മേല്കൈ നേടുമ്പോള് നഷ്ടമാവുന്നത് വികാരങ്ങളുടെ ശരി പകര്ച്ചയാണ്. തോല്വി, അഭയവത്മീകം , കുടിയിരുത്തല് എന്ന കവിതകളിലോക്കെ അമ്മയുടെ അഥവാ പെണ്ണിന്റെ നൊമ്പരങ്ങള് അറിയുന്ന മനസ്സുണ്ട്. ആദ്യാനുരാഗം-ഒരു സ്വപ്നം, ഊര്ജപ്രതിസ്സന്ധി ആദ്യകാല കവിതകള് ആണെന്ന് തോന്നുന്നു. അതില് ഭാഷ മെച്ചപ്പെടാനുണ്ട്. അനാവൃതം എന്ന കഥ നമ്മെ മനമുരുക്കാതെ ഇരിക്കില്ല. ബാല്യത്തെ അതിന്റെ നിഷ്കളങ്കതയില് തലോടാന് മറക്കുന്ന ഒരു കാലതാനല്ലോ നാം ജീവിക്കുക.
ലേഖനങ്ങളില് ശബരിമല സ്ത്രീ പ്രവേശനം ഒക്കെ ഒത്തിരി ചര്ച്ച ചെയ്ത വിഷയങ്ങള് തന്നെ..കിം ഫലം എന്നല്ലാതെ എന്ത് പറയാന്? പി എസ സി യെ പറ്റി ഉള്ള ലേഖനത്തില് ചില വസ്തുതകള് അറിയാത്തതിന്റെ പ്രശ്നം ഉണ്ട്. മറ്റു ലേഖനങ്ങള് ഒക്കെ ചുറ്റുപാടും നോക്കി നടക്കുന്ന ആളാണ് താന് എന്ന് നമ്മെ ഉണര്ത്തുന്നു. അത്തരക്കാര് കുറഞ്ഞു വരുന്ന കാലത്ത് അതും ഒരു കാര്യം തന്നെ. ആരോഗ്യ രംഗത്തെ പറ്റി കുറെ കൂടി എഴുതാം പിന്നെ Lay Out ഉം നിറങ്ങളുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പും ഒക്കെ മെച്ചപ്പെടുത്തിയാല് നന്ന്.
ഭൂലോകത്തെ വെത്യസ്തരെ അല്ലെങ്കില് പരസ്പരം അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും പ്രമുഖ ബ്ലോഗര് എന്ന് വാഴ്തുന്നവരുടെ കണ്ണിലെ കരടുകള് ആയ അബ്സാരും മോഹിയും ആണ് ഇന്ന് അവലോകനത്തില് വന്നത് കൊള്ളാം അത് പോലതന്നെ ഭിഷ്വഗരന് മനോജും ഇവരെ എല്ലാം ഞാന് സ്ഥിരമായി വായനക്ക് എടുക്കുന്നവ ആണ് അത് കൊണ്ട് തന്നെ ഈ അവലോകനം വളരെ നന്നായി എന്ന് ഞാന് പറയും
ReplyDeleteഅവലോകനം ഒരുപാട് ഇഷ്ടായി.. :) നല്ലൊരു നിരൂപകനെ വായിക്കാന് സാധിച്ചു.. സുസ്മേഷ് ചന്ത്രോത്തിന്റെത് ഒഴികെ ബാകിയെല്ലാം വളരെ പരിചിതമായ ബ്ലോഗ്സ് ആയതിനാല് എല്ലാം വളരെ സത്യസ്സന്ധമായ നിരീക്ഷണങ്ങള് ആണെന്നും തോന്നി.. എന്റെ ന്യൂനതകള് മനസ്സിലാക്കാനും സാധിച്ചു.. ഒരു തുടക്കക്കാരനായിട്ടും എന്റെ ഈ ബ്ലോഗും അവലോകനത്തിന് തെരഞ്ഞെടുത്തതില് വളരെ സന്തോഷം.. :)
ReplyDeleteഇത്തവണയും മികച്ച റിവ്യു തന്നെ. ആശംസകള്
ReplyDeleteഹഹ.. ഇത്തവണ ഞമ്മളെ പൊക്കി അല്ലേ....
ReplyDeleteആദ്യമേ ഇതില് ഉള്പ്പെടുത്തിയതിന് നന്ദി പറയട്ടെ...
ചങ്ങമ്പുഴക്ക് ലിങ്കുകള് കൊണ്ട് ഒരു താങ്ങ് താങ്ങിയത് കലക്കി.
മികച്ച അവലോകനം തന്നെ.ഇനിയും ഒരുപാട് ബ്ലോഗുകള് ഈ പംക്തിയില് ഉള്പ്പെടട്ടെ...
ബൂലോകത്തിലെ ആധികാരിക അവലോകന ബ്ലോഗായി ഇത് മാറട്ടെ എന്നാശംസിക്കുന്നു.
സുസ്മേഷിന്റേത് ഒഴികെ മറ്റെല്ലാം പരിചയമുള്ളത് തന്നെ.
ReplyDeleteഅവലോകനം തുടരട്ടെ.
നന്നായി വിവരിച്ചു നല്ല അവലോകനം
ReplyDeleteതുടരുക
നല്ലൊരു നിരൂപണമാണ് ഇതും.. ആശംസകള്
ReplyDeleteപ്രിയ അൻ വരി, 15 ഓളം പോസ്റ്റുകളുള്ള ഒരു ബ്ലോഗായിരുന്നു എന്റേത്... എന്നാൽ ബ്ലോഗ് നഷ്ടപ്പെട്ടതിന് ശേഷം പുതിയതായി ഒരു പോസ്റ്റേ ഇട്ടിട്ടുള്ളൂ... “സദാചാര പോലീസ്” എന്ന പോസ്റ്റ് മാത്രം.
ReplyDeleteബാക്കിയുള്ളവയെല്ലാം പഴയ ബ്ലോഗ് പോസ്റ്റുകളാണ് - ഇനിയും നിരവധി പോസ്റ്റ്റുകൾ പഴയതിൽ നിന്നും കോപ്പി ചെയ്ത് കയറ്റാനുണ്ട്.
ഈ എളിയവനേയും താങ്കളുടെ അവലോകനത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കിയതിന് നന്ദി. ആശംസകൾ ഈ വ്യത്യസ്ഥ ഉദ്യമത്തിന്
gud 1 congrats...
ReplyDeleteAgain good one !!!
ReplyDeleteMohi ikka paranjapole.. puthiya arivinu 'nandhi. ' :)
ReplyDeleteനന്ദി എല്ലാര്ക്കും..അവലോകനം തുടരണം എന്ന് തന്നെ ആഗ്രഹം..കുറെ പണി ഉണ്ട് ..ടൈപ്പ് അടി പുറം പെരുപ്പിക്കും.. എന്നാലും ആവാവുന്നിടത്തോളം..
ReplyDeleteഅപ്പൊ ബ്ലോഗ് ഹിറ്റായി കൊണ്ടിരിക്കുകയാണല്ലോ. അനുമോദനങ്ങള്.
ReplyDeleteഅവലോകനം തുടരട്ടെ..!
ReplyDeleteആശംസകള് !
വളരെ നന്നായി അവലോകനം ....... ഭാവുകങ്ങള് ..........
ReplyDeleteനല്ലൊരു അവലോകനം സുഹൃത്തേ, പലതും സുപരിചിതമായിരുന്നെങ്കിലും ചിലത് പുതിയ അറിവുകളായിരുന്നു
ReplyDeleteവളരെ സന്തോഷം.നന്ദി.
ReplyDeleteനല്ല അവലോകനം ...തുടരുക ഇനിയും
ReplyDeleteBest wishes Dear Ikka
ReplyDelete